Cập nhật:  14/11/2017 03:12:45 (GMT+7)  In bài này

Vẻ đẹp của tà áo dài Việt trong "Cô Ba Sài Gòn"    

 

Vừa ra mắt khán giả, bộ phim truyện điện ảnh “Cô Ba Sài Gòn” (đạo diễn Trần Bửu Lộc, Kay Nguyễn) đã gây chú ý khi không chỉ là một phim giải trí đáng xem, hứa hẹn thắng lợi về doanh thu phòng vé mà còn là một ứng cử viên nặng ký tại Liên hoan phim VN lần thứ 20 tại Đà Nẵng sắp tới.

 

cô ba sài gòn

Cảnh phim “Cô Ba Sài Gòn”. Ảnh: Đoàn phim cung cấp


Dù thực sự chưa phải là một tác phẩm mạnh mẽ, giàu sáng tạo và còn những khiếm khuyết, nhưng trong mặt bằng chung của điện ảnh Việt hiện nay, “Cô Ba Sài Gòn” xứng đáng được khen.

Kịch bản còn mỏng, cách kể duyên dáng

Câu chuyện về gìn giữ, bảo tồn và phát huy tà áo dài truyền thống của một gia đình từ nhiều đời đến nay không phải là một cốt truyện gì mới mẻ, hấp dẫn, nhưng cách kể duyên dáng và đương đại của phim thu hút khán giả. Bà mẹ yêu áo dài truyền thống và truyền được lửa cho con gái nuôi, còn con gái ruột lại mê hiện đại, thích đồ phương Tây và không hề biết giá trị của tà áo dài. Mãi sau này, cô mới nhận ra xã hội càng phát triển, thế giới càng phẳng thì càng về giữ gốc rễ, cội nguồn - cũng chính là bản sắc - rồi từ đó mới phát triển lên, để hội nhập.

Chuyện có thế, nhưng cách kể rồi âm nhạc (ngoại trừ ca khúc “Một thoáng quê hương” được đưa vào lại không nhuyễn) và các bộ thời trang được đưa vào hợp lý đã tạo ra một bộ phim trẻ trung, thú vị.

Việc quảng bá cho vẻ đẹp của tà áo dài Việt - một giá trị văn hóa truyền thống - được làm rất kỹ, có những chi tiết về nghề kỹ năng và bửu bối với bốn công đoạn để may áo dài sao cho đẹp được mô tả kỹ không khác gì phim tài liệu. Dĩ nhiên ở đây phải kể đến những khuôn hình giàu mỹ cảm, vượt ra ngoài tính tả thực thông thường.

Tuy nhiên, “Cô Ba Sài Gòn” còn yếu ở khâu kịch bản.

Sài Gòn năm 1969 dù chỉ chiếm rất ít thời lượng phim, nhưng trong kịch bản không nhắc đến bối cảnh lịch sử chiến tranh ở thời điểm này là một điểm trừ của phim.

Việc nhấn mạnh nhà may Thanh Nữ có đến 9 đời may áo dài nhưng hình ảnh về thời cụ tổ may áo dài lại không xuất hiện, dù là qua ký ức, là điều đáng tiếc. Hơn thế, lịch sử chiếc áo dài VN mới có từ cuối thế kỷ XIX, tính ra chỉ trên dưới 100 năm là cùng, còn 9 đời thì chỉ tính 30 năm/đời thì đã là 270 năm rồi. Lúc đó đã làm gì có áo dài VN?

Có ý kiến cho rằng “Cô Ba Sài Gòn” có những đoạn bị ảnh hưởng nhiều bởi phim thời trang Hollywood “The Devil Wears Prada” (“Ác nữ Pravda” hay “Yêu nữ thích hàng hiệu) khi Như Ý giống như Andrea Sachs. Thực ra mọi so sánh đều khập khiễng vì bộ phim Hollywood quá nổi và mang một ý tưởng hoàn toàn khác. Dù những cảnh giữa Helen và Như Ý làm khán giả nhớ đến bà Tổng Biên tập đầy quyền lực Miranda Priestly và cô sinh viên Andrea Sachs.

Dàn diễn viên tung hoành

Trong vai bà chủ tiệm may Thanh Nữ, Ngô Thanh Vân đã tạo ra một hình ảnh phụ nữ Sài Gòn chỉn chu, mực thước và rất nghiêm khắc. Lột xác so với những vai “đả nữ” năng động, trẻ trung ở các phim trước, lần này Vân diễn đằm thắm hơn hẳn, ẩn sau sự lạnh lùng (thể hiện từ con mắt lạnh sắc đến dáng đi) là một tấm lòng giàu tình cảm luôn trăn trở với sự bảo tồn và lưu giữ vẻ đẹp của tà áo dài VN, cũng là truyền thống 9 đời của gia đình.

Ninh Dương Lan Ngọc cũng chứng tỏ khả năng và phát huy tối đa đôi mắt biết nói để tạo nên một hình ảnh sinh động về nhân vật tiểu thư Như Ý qua nhiều cung bậc của cảm xúc. Sự bứt phá từ một cô Nương trong “Cánh đồng bất tận” năm nào qua hàng loạt vai diễn khác nhau đã đem lại những trải nghiệm vô giá để Ngọc vào vai lúc đầu còn hơi cứng, thiếu tự nhiên, nhưng càng về sau càng tự tin và quyến rũ khán giả.

Ngô Thanh Vân không tiếc lời khen Ngọc: “Một diễn viên thuộc thế hệ trẻ hiện nay, đam mê, nghiêm túc và hết mình với nghề. Cô lao vào đào bới những nhân vật, tìm tòi cảm xúc và học hỏi kinh nghiệm cho từng vai diễn đảm nhận… Trong vài năm thôi, vịt bầu đã hóa thiên nga, biến hóa khôn lường qua từng nhân vật”.

Nhưng rõ ràng, để có thể tiến xa hơn thì Ninh Dương Lan Ngọc phải biết từ chối những vai diễn một màu, nhạt nhẽo để lựa chọn cho mình những nhân vật đa sắc.

NSND Hồng Vân với lối diễn tưng tửng, diễn mà như không diễn, từ sắc diện, động tác hình thể cho đến đài từ đều nhuần nhuyễn, khắc họa một An Khánh đầy tâm trạng - hình bóng của Như Ý về sau.

Các diễn viên khác cũng làm tròn vai của mình, như: Thủy Hương, Kim Thư và nhất là Diễm My 9X ra chất kiêu kỳ, sang chảnh của tiểu thư Helen.

“Cô Ba Sài Gòn” là bộ phim thứ ba mà diễn viên Ngô Thanh Vân giữ vai trò nhà sản xuất sau những “Ngày nảy ngày nay” và “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”, tiếp tục trong giấc mơ đưa phim Việt ra quốc tế của “đả nữ” giàu tham vọng này.

Trước khi ra mắt công chúng Việt, “Cô Ba Sài Gòn” và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã ra mắt tại LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc) và giành được nhiều thiện cảm của khán giả.

 

Việt Văn (Theo Lao động)

0 người thích


Kho cung cấp hàng "siêu đẳng" của Amazon hoạt động như thế nào?