Dòng phim bối cảnh xưa "bùng nổ": Vui mừng nhưng cũng không thiếu nỗi lo

 

Một thời gian dài, phim truyền hình Việt chỉ tập trung các tác phẩm về gia đình, tình cảm thời hiện tại, mà thiếu phim lấy bối cảnh xưa, gần đây, dòng phim này lại “rộn ràng” trở lại với hàng loạt tác phẩm ăn khách. Nhưng đối diện với cơ hội cũng mở ra nhiều thách thức cho các nhà làm phim.

 

phim xưa

Phim xưa Dâu bể đường trần. Ảnh: ĐPCC

 

Phim lấy bối cảnh xưa là thể loại phim nhằm tái hiện lại một giai đoạn lịch sử với những định kiến về người phụ nữ, người nông dân… từ đó, những câu chuyện được đẩy lên tốt và xấu đến cùng cực, làm cho người xem hồi hộp theo dõi từng diễn biến phim và đọng lại nhiều cảm xúc khó quên. Có thể nói, phần lớn, dòng phim này đang được chia làm 2, phía Bắc làm theo phong cách miền Bắc, phía Nam làm theo phong cách miền Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, chủ yếu, dòng phim có bối cảnh xưa làm ở khu vực phía Nam nhiều hơn (thậm chí còn cho rằng đây là dòng phim “đặc sản” của phim truyền hình phía Nam) vì có nhiều tư liệu, nhiều ngôi nhà cách đây hơn trăm năm, dễ dàng cho các đạo diễn thực hiện hơn...

 

Không ít các tác phẩm phim lấy bối cảnh xưa ra mắt đang và sẽ công chiếu, như: Tiếng sét trong mưa, Mẹ ghẻ, Dâu bể đường trần, Luật trời, Yêu trong đau thương...

 

Đề tài cũ, biết cách kể, thì chuyện vẫn mới

 

Nói đến dòng phim lấy bối cảnh xưa thời gian qua, có thể nói Tiếng sét trong mưa được xem là “hiện tượng” màn ảnh nhỏ. Bộ phim mang dòng phim xưa trở lại với khán giả đại chúng và nhận được sư yêu mến. Lý do bởi phim xây dựng kịch tính và hấp dẫn, qua câu chuyện trọng nam khinh nữ và những bi kịch mà người phụ nữ phải gánh chịu.

 

Tiếp theo sau đó là Mẹ ghẻ cũng vừa kết thúc với kỷ lục rating khủng. Phim kể về câu chuyện “mẹ ghẻ con chồng” và xóa bỏ định kiến “Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng”. Thừa thắng xông lên, Dâu bể đường trần nối sóng Mẹ ghẻ với nội dung khắc họa cuộc sống của người nông dân lam lũ, chất phác. Dù vậy, họ không bao giờ chùn bước trước khó khăn. Phim với nhiều tình tiết hấp dẫn, gay cấn được đẩy lên cao trào, đầy kịch tính, tạo sức hút với khán giả truyền hình. Và mới đây, Yêu trong đau thương cũng tạo được điểm nhấn với hàng loạt diễn viên trẻ tuổi cùng lối diễn xuất tương đối ổn.

 

Có thể thấy, phim lấy bối cảnh xưa hiện nay chọn đề tài không mới, nhưng cách chọn góc nhìn sáng tạo, cách dẫn dắt câu chuyện logic đã tạo nên sự hấp dẫn các loại hình phim này giữa một “rừng” phim khai thác đề tài hiện đại.

 

Thách thức không nhỏ

 

Trong bối cảnh phim truyền hình đang gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư vào các dự án phim lấy bối cảnh xưa được xem là một bước đi liều lĩnh của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, làm mới nội dung… thì đây sẽ là thế lực mới với các thể loại khác của phim truyền hình.

 

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế, dòng phim bối cảnh xưa vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Bởi lẽ, đây là một dòng phim khó thưởng thức với khán giả trẻ, nếu không biết cách khai thác sẽ phản tác dụng.

 

Cụ thể, phải đầu tư bối cảnh, trang phục sao cho đúng chất xưa trong khi việc tìm kiếm phục dựng bối cảnh phim và phục trang của diễn viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Kinh phí làm phim cao hơn so với các dòng phim khác. Lời thoại cho các dòng phim này cũng phải là điều khiến các nhà sản xuất đau đầu.

 

“Trước khi tung phim, chúng tôi đều thăm dò thị trường. Khi một bộ phim công chiếu quan trọng nhất là câu chuyện và sự hóa thân của khán giả. Khi Tiếng sét trong mưa phát sóng, không chỉ khán giả miền Tây mê mà khán giả miền Bắc cũng xem. Qua đó, củng cố cho chúng tôi niềm tin rằng dòng phim xưa vẫn được khán giả yêu mến. Chính vì thế, sau Tiếng sét trong mưa chúng tôi tiếp tục ra Yêu trong đau thương.

 

Nhưng dòng phim xưa chi phí làm phim khá cao. Ngoài ra còn gặp khó khăn trong việc phục dựng bối cảnh vì hiện tại bối cảnh xưa đã không còn được như trước. Chính vì thế êkip làm phim phải phục dựng khá tốn kém. Ngoài ra, với phim xưa, các diễn viên chuyên đóng dòng phim này không nói nhưng với các diễn viên mới, họ cần phải mất thời gian rất lâu để học thêm về những quy tắc ứng xử, ăn nói sao cho phù hợp với văn hóa người xưa” - đại diện nhà sản xuất phim Yêu trong đau thương - bà Bích Liên cho biết.

 

Ngọc Dủ (Theo Lao Động)